Unity Tool - Sử dụng Mesh Baker để hợp nhất các material và mesh nhằm giảm Draw Call - Tối ưu game Unity

Tối ưu hóa Draw call trong Unity sử dụng mesk baker giảm thiểu tác vụ cho CPU

3 min read
Bởi phont
Unity Tool - Sử dụng Mesh Baker để hợp nhất các material và mesh nhằm giảm Draw Call - Tối ưu game Unity

1. Giới thiệu

Tối ưu hóa là một phần quan trọng trong quá trình phát triển game. Mỗi nền tảng phát triển game đều có những hạn chế về năng lực xử lý của GPU và CPU. Đặc biệt trong game 3D với độ chi tiết cao thì nhu cầu xử lý sẽ càng cao. Khi nhu cầu xử lý này trở nên quá tải thì hiệu năng game sẽ giảm. Việc này tạo nên cảm giác khó chịu cho người dùng như là load game lâu, game chạy chậm và thậm chí bị treo hệ thống. Quy trình tối ưu hóa là chuổi các quyết định giữa việc duy trình hiệu năng game và chất lượng đồ họa.

Trong Unity để tối ưu hóa chúng ta có rất nhiều phương án khác nhau, ở phạm vi bài viết này sẽ giới thiệu công cụ Mesk Baker. Công cụ này có tác dụng hợp nhất các material và mesh nhằm giảm Draw Call, nghĩa là giảm bớt công việc cho CPU.

2. Hướng dẫn sử dụng Mesk Baker

Mesk Baker yêu cầu Unity 4.6 or higher
Ở đây chúng tôi demo trên Unity 2017

a. Cài đặt

Để sử dụng công cụ này bạn có thể mua trực tiếp trên Asset Store (65$) hoặc vào website : http://digitalopus.ca/site/mesh-baker/ để sử dụng bản Evaluation Version - miễn phí nhưng giới hạn tính năng.
Sau khi download package MeshBaker chúng ta import vào unity. Sau khi import thành công chúng ta sẽ có giao diện như sau

1

b. Sử dụng Mesk Baker

Để tìm hiểu thêm cách sử dụng Mesk Baker bạn có thể tìm hiểu trực tiếp trên trang chính thức: http://digitalopus.ca/site/mesh-baker-videos/
Ở đây chúng tôi sẽ giới thiệu một trong những trường hợp cơ bản nhất

Bước 1: Tạo một MeskBaker như hình

1

Ta được

2-copy-1

Bước 2: Chọn các mesh cần gộp

Để chọn các mesh Mesk Baker cung cấp 2 lựa chọn

i. List trực tiếp trong Sence

Tại Object MaterialBaker, chọn Open Tools For Adding Objects.
Tại mục Analyse Sense & Generate Bakers, Chọn Select Folder For Combined Material Assets để chọn folder lưu (folder Combined), rồi chọn List Shaders In Scene.

3

ii. Chọn thủ công từng mesh cần gộp

4

Bước 3 : Bake

Sau khi chọn xong các mesh cần gộp chúng ta chọn bake để gộp các mesh

5

Kết quả của việc bake

6

3. Một số option khác

Việc bake mesh có thể lựa chọn các cách out put khác nhau

  • Bake into Prefab
  • Bake into Scene Object
  • Bake Mesh Asset in place

7