Để một bài viết có thể đạt thứ hạng cao trên kết quả tìm kiếm của Google thì có rất nhiều yếu tố cần phải đáp ứng. Tuy nhiên ở bài viết này chúng tôi đưa ra 6 bước cơ bản để tạo một bài viết chuẩn SEO.
Bước 01: Chọn chủ đề bài viết hấp dẫn đối với người dùng và tối ưu nhất
Có một vấn đề thường xảy ra đó là có một số bài viết luôn đứng top 1 nhưng lượt truy cập rất ít, đơn giản bởi vì chủ đề bài viết đó không được người đọc quan tâm khi kết quả tìm kiếm xuất hiện. Vì vậy khi bắt tay vào viết một bài viết thì ta cần phải xác định được các chủ đề mà được nhiều người quan tâm nhất để đặt tiêu đề bài viết. Để tìm được chủ đề được người đọc quan tâm ta có thể sử dụng Google Trends hoặc sử dụng Google Adword Keyword Tools để xác định từ khóa đó có lượng tìm kiếm cao hay không.
Bước 02: Nghiên cứu từ khóa (Keyword Reasearch): Hãy luôn chọn từ được đa số người tìm kiếm
Người dùng hiện nay rất ít khi tìm kiếm một chủ đề nào đó với một từ khóa ngắn. Ví dụ khi tìm các vấn đề liên quan đến php thì ít ai lên Gooogle gõ "php" bao giờ, họ sẽ gõ "hướng dẫn lập trình php" hoặc "tutorial php" hoặc là một vấn đề cụ thể hơn "php convert to string". Vì vậy nếu bạn đang cố gắng tập trung vào từ khóa ngắn mà bạn cho là nó phổ biến thì cần phải xem xét lại. Cho dù nó là phổ biến đi chăng nữa nhưng với một độc giả thông minh thì họ sẽ không bao giờ tìm kiếm như vậy.
Tiếp theo chúng ta sẻ đưa ra một ví dụ cụ thể về việc chọn từ khóa phù hợp đối với chủ đề Bài viết chuẩn SEO. Việc đầu tiên chúng ta phải nghĩ đến các từ khóa mà người dùng có thể dùng để tìm kiếm bài viết giống với chủ đề mà mình sắp viết, một số cụm từ gợi ý sẻ được đưa ra như sau:
- Viết bài chuẩn SEO
- Cách viết bài chuẩn SEO
- Các SEO nội dung
- Viết bài thân thiện với Google
- Các SEO từ khóa lên top
Với danh sách từ khóa đưa ra ở đây bạn không nên chọn một, tốt nhất bạn hãy chọn hết. Tuy nhiên, bắt buộc bạn phải chọn một từ khóa focus. Các từ khóa còn lại sẽ là từ khóa phụ rải đều trong toàn bộ bài viết để tránh sự lặp lại gây ra nhàm chán cho người đọc nhưng vẫn bổ trợ từ khóa cho từ khóa chính. Nếu bạn không có ý tưởng cho bộ từ khóa thì:
Tìm thêm các ý tưởng về từ khóa trên Google Adword Keyword Tool
Tốt nhất là bạn nên chuẩn bị tầm 5,6 từ khóa phụ liên quan đến khóa chính. Nếu chưa đủ thì chúng ta sẽ sử dụng công cụ Google Adword Keyword Tool để tìm các từ khóa liên quan mà có lượng tìm kiếm lớn.
Thăm dò đối thủ
Một vấn đề quan trọng mà bạn cần chú ý khi đăng một bài viết đó là hãy thăm dò các bài viết khác trên mạng có cùng chủ đề mà nó sẽ thành đối thủ của bạn khi bài viết của bạn public. Các tiêu chí để bài viết của bạn vượt qua được đối thủ:
- Lượng tương tác với bài viết nhiều (comment, like, share ..)
- Bài viết chi tiết, dễ hiểu, gọn gàng và có giá trị đối với người đọc hơn đối thủ
- Tối ưu từ khóa trên tiêu đề (meta title), mô tả (meta description) tốt hơn đối thủ
Trên đây là một số tiêu chí quan trọng, ngoài ra còn rất nhiều tiêu chí khác nhưng nó phải phụ thuộc vào từng chủ đề nên sẽ không trình bày chi tiết trong bài viết này.
Bước 03: Lên cấu trúc cho bài viết
Sau khi đã có "trong tay" những từ khóa mà bạn biết sẽ tập trung vào bài viết thì bạn đã đi được 50% chặng đường, đối với một bài viết có từ khóa là có tất cả.
Nhưng để bài viết của bạn có chất lượng, người đọc dễ hiểu, nội dung mạch lạc có giá trị... thì điều quan trọng tiếp theo là bạn phải có một cấu trúc hoàn chỉnh. Một bài viết chất lượng là một bài viết không viết liền mạch vì như thế rất khó đọc, nó nên được chia thành các phần theo một thứ tự hợp lý để người đọc có thể nắm bắt nội dung tốt nhất.
Ngoài ra, cần vận dụng các thẻ heading (h2, h3, h4) làm title bài viết để bot google sẽ focus các thẻ này hơn là các từ in đậm. Dưới đây là ví dụ của cấu trúc bài viết này theo chủ đề đã được chọn ở bước 01, chính là bài viết bạn đang đọc.
06 Bước cơ bản cho một bài viết chuẩn SEO
- Bước 01: Chọn chủ đề bài viết hấp dẫn đối với người dùng và tối ưu nhất.
- Bước 02: Nghiên cứu từ khóa (Keyword Reasearch): Hãy luôn chọn từ được đa số người tìm kiếm
- Bước 03: Lên cấu trúc cho bài viết
- Bước 04: Viết nội dung chuẩn SEO
- Bước 05: Tiêu đề hấp dẫn, gây chú ý và chuẩn SEO
- Bước 06: Hãy chắc bạn đã "chèn" đủ các từ khóa và phân bổ phù hợp vào bài viết
Đây là một cấu trúc bài viết thường gặp, nội dung luôn được chia thành các phần. Nếu hoàn thành bước này thì bài viết của bạn sẽ trở nên chuyên nghiệp hơn trong mắt đọc giả.
Lưu ý tại mỗi tiêu đề bài viết bạn nên đặt thẻ heading từ h2 đến h4.
Bước 04: Viết nội dung chuẩn SEO
Bạn có thể thấy, với một cấu trúc bài viết hoàn chỉnh, bạn có thể dễ dàng bắt đầu việc viết nội dung, ý tưởng từ đó sẽ tuôn ra không ngừng nghỉ. Nhưng phải nói rằng việc viết nội dung thì **không có một công thức hoàn chỉnh** nào cả, cũng như phong cách viết của mỗi người sẽ khác nhau, không ai giống ai. Vì vậy, để viết tốt hơn thì không có cách nào khác đó là **viết nhiều và nhiều hơn**, tốt nhất bạn nên có thói quen **viết blog tổng hợp các kiến thức mà bạn thu thập được** để luyện kỹ năng ngày càng hoàn hảo.
Bạn có thể nhận thấy ở các blogger chuyên nghiệp đó là họ viết như nói và nói như viết, họ luôn có các ý tưởng để trình bày một nội dung một cách hấp dẫn nhất để truyền đạt đến người đọc. Vì vậy khi viết nội dung, hay tạm quên các từ khóa bạn đã chọn, tập trung vào việc viết diễn đạt một cách tự nhiên nhất để bài viết không bị gò bó khô khan. Sau khi viết xong, bạn có thể chỉnh sửa bài viết để nói tối ưu hơn với các từ khóa bạn đã chọn.
Đừng quên liên kết nội bộ (internal link) trong bài viết
Một yếu tố mà toàn bộ các Copywriter đều áp dụng đó là chèn liên kết trỏ tới các bài viết liên quan đến cụm từ khóa nào đó vào bài viết. Điều này không những tạo điều kiện cho bot google cập nhật các bài viết cũ, tăng Page Authority cho page mà còn giúp tăng Pageview một cách đang kể, vì có thể các liên kết đó lại hữu ích cho đọc giả.
Cũng không nên bỏ đi liên kết ngoại
Nếu như liên kết nội là cần thiết thì bạn cũng không nên bỏ qua liên kết ngoại (trỏ ra ngoài website khác, hay còn gọi là Outbound Link). Việc liên kết ngoại có thể ảnh hưởng đến SEO nhưng một số lý do sau là nguyên nhân sự cần thiết của nó.
- Tăng thêm độ phong phú của bài viết khi bạn trích dẫn nội dung ở các bài viết liên quan ở blog, website khác
- Thắt chặt mối quan hệ với các website khác, cũng là một các để trao đổi backlink tốt
Bước 05: Tiêu đề hấp dẫn, gây chú ý và chuẩn SEO
Tiêu đề là bộ mặt của toàn bộ bài viết, người đọc thông qua tiêu đề sẽ hiểu sơ lược được nội dung bài viết. Một tiêu đề tốt là tiêu đề đạt được các tiêu chuẩn sau:
- Ngắn gọn nhưng đầy đủ nội dung
- Chứa từ khóa chính mà bạn đang tập trung
- Hấp dẫn, không thể bỏ qua khi nhìn thấy
Bước 06: Hãy chắc bạn đã "chèn" đủ các từ khóa và phân bổ phù hợp vào bài viết
Sau khi đã viết xong bài viết (bước 04) bạn cần đọc kỹ lại bài viết và sửa lại các từ khóa để tối ưu hơn. Từ khóa tối ưu là từ khóa không được lặp lại từ đầu đến cuối bài, mà nó áp dụng các từ khóa phụ xen kẽ hổ trợ cho từ khóa chính.
Đăng bài xong bạn nên?
Bài viết được đăng lên bạn nên làm một số bước sau để bài viết được index một cách sớm nhất, vừa tạo điều kiện cho bài viết đạt thứ hạng cao
- Tự like và google+1
- Chia sẻ bài lên Fecbook, Google+ và Twitter
- Giới thiệu cho bạn bè để họ đọc và comment, chia sẻ
- Trỏ link bài viết mới vào các bài cũ liên quan và ngược lại
Kết luận
Bạn hoàn thiện những bước ở trên thì coi như bạn đã viết được một bài viết thân thiện với máy tìm kiếm, chuẩn SEO rồi. Sau khi viết xong bạn nên đưa ra một vài câu hỏi để có thể tối ưu bài viết hơn nữa. Một số câu hỏi cần trả lời khi bạn viết bài.
- Cấu trúc bài viết có dễ hiểu không? Nội dung bài có dễ nắm bắt không?
- Bài viết đã có hình ảnh, video hấp dẫn để minh họa chưa?
- Bài viết có đem lại giá trị cho đọc giả không? Và người đọc có cảm thấy hữu ích và đem đi chia sẻ không?
- Bài viết đã đủ từ khóa phụ chưa? Các tự khóa đã phân bố hợp lý chưa? Có sự lặp lại các từ khóa không?
- Đọc lại bài viết, kiểm tra chính tả, kiểm tra cú pháp và các lỗi diễn đạt hay gặp